ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Wabblog

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Wabblog ของนางสาวพกาวรรณ หงษ์น้อย ( แพรว ) รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับครู Information and Communication Technology for Teachers ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 สอนโดย อ.สุจิตตรา จันทร์ลอย

วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21


การเรียนรู้ในศตวรรษที่  21


บทคัดย่อ


               เมื่อสังคมโลกได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของนำเทคโนโลยีมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ครูในศตวรรษที่ 21 จึงต้องปรับตัวให้เข้ากับการเรียนรู้ให้เท่าทันยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง ไปด้วย ทั้งนี้ต้องพัฒนาทักษะด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากในวงการศึกษาทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพื่อให้สามารถชี้แนะและส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตลอดเวลา นอกจากนี้ ครูไทยในอนาคตยังต้องมีความรู้จริงในเรื่องที่สอน และต้องมีเทคนิควิธีการให้นักเรียนสร้างองค์ความรู้จากประสบการณ์ รวมทั้งจัดกิจกรรมเชื่อมโยงความรู้จากแหล่งเรียนรู้ภายนอก ฝึกให้นักเรียนทำงานเป็นทีม เป็นนักออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ และแสดงออกซึ่งความรักและความห่วงใยต่อนักเรียน ทั้งนี้กระบวนการเรียนการสอนดังกล่าวจะสัมฤทธิ์ผลได้ ถ้าทุกภาคส่วนช่วยกัน หาทางลดปัญหาและอุปสรรคที่ขัดขวางการพัฒนาครู ซึ่งแนวทางและความเป็นไปได้ในการพัฒนาครูในศตวรรษที่ 21 นั้น ต้องดำเนินการทั้งด้านนโยบายและด้านการพัฒนาตนเองของครูควบคู่กันไป จึงจะทำให้ครูเป็นครูยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง



























1. ความสำคัญและสภาพปัญหา

               โลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สังคมแห่งการเรียนรู้ไม่มีวันหยุดนิ่ง สังคมโลกกลายเป็นสังคมความรู้ (Knowledge Society) หรือสังคมแห่งการเรียนรู้ (Learning Society) องค์กรทางการศึกษา จึงต้องปรับตัวให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) โดยพึงตระหนักว่าคุณภาพการศึกษาขึ้นอยู่กับคุณภาพครูเป็นหลัก   อ่านเพิ่มเติม




เด็กควรรู้แนวคิดสำคัญในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย

1. ความรู้เกี่ยวกับโลก

2. ความรู้ด้านการเงิน เศรษฐศาสตร์ ธุรกิจ และการเป็นผู้ประกอบการ

3. ความรู้ด้านการเป็นพลเมืองที่ดี

4. ความรู้ด้านสุขภาพ

5. ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม




                              นอกจากเด็กควรได้รับการปลูกฝังทักษะสำคัญ 3 เรื่อง

               1. ทักษะชีวิตและการทำงาน ประกอบด้วย

1.1 ความยืดหยุ่นและการปรับตัว

1.2 การเป็นผู้สร้างหรือผู้ผลิตและรับผิดชอบเชื่อถือได้

1.3 ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ

1.4 การริเริ่มสร้างสรรค์และเป็นตัวของตัวเอง

1.5 ทักษะด้านสังคมและทักษะด้านวัฒนธรรม

               2. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี

2.1 ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และนวัตกรรม

2.2 การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา

2.3 การสื่อสารและความร่วมมือ

               3. ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม

3.1 การใช้และการประเมินสาระสนเทศได้อย่างเท่าทัน

3.2 วิเคราะห์และเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม

3.3 การใช้เทคโนโลยีใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ   เพื่อกระบวนการเรียนรู้ต่างๆ ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐาน 4 ด้าน เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 คือ

               1. มาตรฐานและการประเมินในยุคศตวรรษที่ 21

               2. หลักสูตรการเรียนการสอนสำหรับศตวรรษที่ 21

               3. การพัฒนาครู ไม่ใช่แค่อบรม

               4. สภาพที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ สภาพความจริงก็คือ   อ่านเพิ่มเติม







แหล่งที่มา


https://hooahz.wordpress.com/tag/%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%95/


https://sites.google.com/site/sompornpromruksacn513/wikheraah-naew-nom-kar-suksa-ni-thswrrs-thi-21-pen-xyangri




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น